ผมจึงเห็นว่าการบริหารงานของนักธุรกิจ จะต้องมีหลักการของคำว่า Scale หรือ Economic of Scale อยู่ตลอดเวลา
จะเห็นได้ว่า Core Business ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ในธุรกิจโรงภาพยนตร์ มีการขยายสาขาตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มต้นจาก 10 โรง เป็น 50 โรง เป็น 100 โรง เมื่อทำสำเร็จก็จะปรับเป้าหมายใหม่โดยขยับให้เพิ่มมากขึ้นเป็น 200 โรง ปัจจุบันโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั้ง 4 แบรนด์ คือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, อีจีวี, พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และ เอสพละนาด ซีนีเพล็กซ์ รวมมี 41 สาขา มีจำนวนโรงภาพยนตร์ 322 โรง หลังจากเราทำได้บรรลุเป้าหมายแล้วก็ได้ปรับขยับเป้าหมายใหม่เพิ่มเป็น 500 โรงทั่วประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งการกำหนดเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องของ Scale
เพราะ Economic of Scale เป็นเรื่องสำคัญ ในธุรกิจที่มี Scale ทำให้เรา "ได้เปรียบ" ทั้งด้านการแข่งขัน ต้นทุน และการเจรจาต่อรอง
ครั้ง หนึ่งซึ่ง เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีโรงภาพยนตร์อยู่ในหลายทำเลประมาณ 10-12 จุด หรือประมาณ 100 โรง ณ วันนั้นที่คิดจะทำธุรกิจ "มีเดีย" หรือ สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ กลับไม่สามารถทำได้ ด้วย Scale ยังไม่ถึง ซึ่งหมายความว่าสื่อไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และทั่วประเทศได้ คนซื้อมีเดียจึงเห็นว่าหากซื้อโฆษณาก็จะได้กลุ่มเป้าหมายเฉพาะพื้นที่เท่า นั้น
แต่ในวันที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีจำนวนโรงภาพยนตร์ครอบคลุมพื้นที่กลุ่มเป้าหมายทั้งพื้นที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ธุรกิจมีเดียของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ก็ได้รับความสนใจ เพราะมี Scale และเมื่อมี Scale แล้วการต่อรองก็ง่ายขึ้นด้วย ที่สำคัญการมี Scale จะทำให้ธุรกิจมี Market Share ที่เป็นผู้นำ และการพูดอะไรเสียงก็จะดังมากขึ้น
แต่การจะมี Scale ที่เหมาะสม หรือ Market Share ที่เป็นผู้นำ ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจนั้นๆ ว่าเหมาะสมที่สัดส่วนเท่าไร ในบางธุรกิจ Market Share 10% ถือว่าใหญ่มาก แต่ตัวเลขเดียวกันในบางธุรกิจอาจไม่มีความหมาย
ธุรกิจ ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ก็ได้พยายามสร้าง Scale มาตลอด และเมื่อมีโอกาสที่จะร่วมทุนกับ "อีจีวี" ก็ไม่ได้ละทิ้งโอกาสเพื่อทำให้เกิด Scale
ธุรกิจของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เป็นธุรกิจที่ต้องการ Scale เพื่ออำนาจในการต่อรองกับคู่ค้าต่างประเทศพอสมควร
การบริหารธุรกิจของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ที่ผ่านมา ได้ทำให้เห็นมาตลอดว่าหลักการเรื่อง Scale มีความสำคัญ นอกจากธุรกิจโรงภาพยนตร์แล้ว ในธุรกิจอื่นๆ ทั้ง แคลิฟอร์เนีย ว้าว ก็ต้องการ Scale ไม่ต่างกัน เพราะเมื่อมี Scale ก็จะทำการตลาดได้ด้วยต้นทุนที่ "ต่ำลง"
เมื่อเหรียญมีสองด้าน...ก็ต้องยอมรับความจริงด้วยว่า การพยายามทำให้ธุรกิจมีขนาดใหญ่ ไม่ใช่เรื่องง่าย และมีความเสี่ยงเช่นกัน จนกระทั่งเมื่อเราค้นพบ Business Model ที่ใช่ และมั่นใจว่ามีการเติบโตแน่นอน เพราะบางธุรกิจมีการเติบโตแค่ 2 ปี ก็อาจจะไม่ขยายตัวอีกแล้ว และหลายธุรกิจทำท่าจะดีแต่ก็ไม่ดีในที่สุด
การมี Scale ที่เหมาะสม จะต้องศึกษาเป็นรายธุรกิจว่าสมควรจะมีเท่าไร โดยพิจารณาจากภาพรวมอุตสาหกรรมนั้นๆ และมากำหนด Scale ของธุรกิจตัวเอง เพื่อจะทำให้เห็นภาพชัดเจน ซึ่งแต่ละอุตสาหกรรมจะมีความแตกต่างกัน และจะเห็นได้ชัดจากการวางโรดแมพธุรกิจในระยะ 5 ปี เช่น ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด จะต้องเริ่มต้นจากการศึกษา บิซิเนส โมเดล ว่าจะมีได้กี่แห่ง อย่างร้านอาหารอิตาเลี่ยน คงไม่สามารถขยายสาขาได้หลายแห่ง ด้วยกลุ่มเป้าหมายมีจำกัด อาจจะทำเพียงสาขาเดียวพอ
แต่ฟาสต์ฟู้ดบางประเภท "ต้องการ" มี Scale จำนวน 100 สาขาอาจไม่พอ เช่น แมคโดนัลด์ จำเป็นต้องมี 200-300 สาขา เพื่อทำให้ต้นทุนต่ำลง และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าเรื่องความสะดวกสบาย การสร้าง Scale ความยากของการขยายสาขาของธุรกิจโรงภาพยนตร์ไม่ได้อยู่ที่จำนวน 5 หรือ 10 สาขา แต่ความยากอยู่ที่จะทำอย่างไรให้มีเกิน 100 โรงขึ้นไป เพราะหลังจากเกิน 100 โรงไปแล้วจะง่ายขึ้นเพราะมี Scale
แต่ก่อนที่จะทำให้ถึง 100 โรงนั้น เข้าขั้น "ยากลำบากมาก" เพราะระหว่างนั้นจะต้องเผชิญปัญหาหลากหลาย โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร เงินทุน ขณะที่ "แรง" ก็ยังไม่ค่อยมี เพราะยังลงทุนไม่ได้ Scale ยังไม่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การเจรจาต่อรองลำบาก ดังนั้น ในช่วงที่ธุรกิจกำลังทำ Scale คงไม่สามารถคิดเรื่องกำไรหรือขาดทุนได้
แม้การจะได้ Scale ที่เหมาะสมจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ ที่เกิดจากการศึกษา บิซิเนส โมเดล ว่าเป็นอย่างไร แต่การจะมีธุรกิจที่ยั่งยืน ผมมองว่าใช้เวลา 10 ปี ยังไม่พอ วันนี้เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีอายุกว่า 10 ปีแล้ว ผมมองว่ายังไม่ยั่งยืนพออย่างน้อยจะต้อง 25 ปีขึ้นไป เพื่อให้ผ่านประสบการณ์หลายวงจรธุรกิจ การบริหารธุรกิจกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แม้จะถูกมองว่ามี Scale ใหญ่ แต่ผมไม่เคยประมาทในการบริหารธุรกิจ
ผมเองก็มีหลักคิดการบริหารธุรกิจให้ยั่งยืน เพื่อทำให้องค์กรเป็น "สถาบัน" เช่นเดียวกับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ซึ่ง Scale สามารถตอบโจทย์หลักคิดนี้ได้
credit : http://newsroom.bangkokbiznews.com/comment.php?id=2992&user=vicha
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น