ไอบีเอ็มเผย 3 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในสภาพเศรษฐกิจแบบใหม่
แนะธุรกิจไทย ฝ่าอุปสรรคด้วยการ สร้างคุณค่า หาโอกาส สตาร์ททันที
ไอบีเอ็มเผยกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ 3 ประการ สร้างคุณค่า หาโอกาส สตาร์ททันที ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจของไทยสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป
สืบ เนื่องจากวิกฤตการณ์ในภาคธุรกิจการเงิน ส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อปีที่แล้ว และส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงภาวะเศรษฐกิจในทุกประเทศทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ บริษัทส่วนใหญ่จึงต้องเผชิญกับข้อจำกัดมากมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการ เข้าถึงสินเชื่อและแหล่งเงินทุน และในขณะเดียวกันยังต้องรับมือกับความต้องการที่ลดลง และการให้ความสำคัญกับเรื่องของระดับราคามากขึ้นอันเนื่องมาจากกำลังซื้อที่ ลดลงทั้งในส่วนของผู้ บริโภคและองค์กรธุรกิจ ใน สภาพแวดล้อมแบบใหม่นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการหยุดชะงักในระบบ supply chain รวมถึงการติดต่อประสานงานกับคู่ค้าและลูกค้า ปัจจุบันบริษัทอาจประสบความล้มเหลวหรือประกาศขายกิจการเพียงชั่วข้ามคืน และด้วยเหตุนี้ ธุรกิจต่างๆ จึงต้องเร่งมือปรับโครงสร้างเป็นการใหญ่
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ 3 ประการ
การมุ่งเน้นคุณค่าทางธุรกิจ (Focus on Value): การ เก็บรักษาเงินทุนและลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่แทบจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แล้วจัดสรรเงินทุนดังกล่าวให้กับกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ ตลาดที่ช่วยเพิ่มรายได้ ปรับปรุงผลกำไร และสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ ทั้งนี้เพราะกระแสเงินสดถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอยู่รอด และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินกลยุทธ์ องค์กรต่างๆอาจปรับใช้กลยุทธ์นี้ด้วยการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ใช้ทรัพยากรน้อยลง โดยมุ่งเน้นเฉพาะงานหลักๆ และใช้ประโยชน์จากความร่วมมือทางธุรกิจ เพื่อให้บริหารจัดการความเสี่ยงและความผันผวนได้อย่างเข้มงวด
การแสวงหาโอกาสใหม่ๆ(Exploit Opportunities): ความรุนแรงของวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้จะก่อให้เกิดโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและเสริมสร้างขีดความสามารถหลักๆ องค์กร ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลจะสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยอาศัยกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การขยายส่วนแบ่งตลาด การสร้างทักษะความสามารถสำหรับอนาคต และการปฏิรูปอุตสาหกรรม
การดำเนินการอย่างฉับไว (Act with Speed): ใน สภาพแวดล้อมแบบใหม่นี้ จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการที่รวดเร็วและคล่องตัว ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการขจัดระบบงานที่เชื่องช้าและอุปสรรคที่ขัด ขวางการปฏิรูปองค์กร ด้วย เหตุนี้ องค์กรต่างๆ จึงต้องกำหนดวิสัยทัศน์สำหรับอนาคต ลงมือดำเนินการอย่างฉับไวและยืดหยุ่น และจัดตั้งระบบบริหารความเสี่ยงโดยอาศัยการผนวกรวมข้อมูลธุรกิจ
เกือบศตวรรษ ไอบีเอ็มได้ประยุกต์ใช้ 3 กลยุทธ์ ข้างต้นในการดำเนินธุรกิจ สร้างความแตกต่าง และยืนหยัดความเป็นผู้นำธุรกิจไอทีจนปัจจุบัน ไอบีเอ็มเล็งเห็นประโยชน์จากการประยุกต์ใช้ทั้ง 3 กลยุทธ์สำหรับธุรกิจไทย นอก จากนี้ ท่ามกลางความท้าทายทางธุรกิจในปัจจุบัน ไอบีเอ็มยังมีความมุ่งมั่นที่จะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์ และบริการที่ครบวงจรของไอบีเอ็ม รวมถึงบุคลากรที่เปี่ยมด้วยความเชี่ยวชาญ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อให้องค์กรธุรกิจของไทยสามารถเติบโตได้อย่างต่อ เนื่องและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
credit : http://www.marketeer.co.th/marketeertoday_detail.php?marketeertoday_id=822
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น