วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ปีหน้า Game ไทยโตเพิ่มอีก 19%

ภาพรวมเกมในประเทศไทย อัตราการเติบโตประมาณการของอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ไทย ในปี 2551 ประมาณ 30% จำนวน ผู้เล่นเกมออนไลน์ปัจจุบันในเมืองไทย 6 ล้านคน จากปัจจุบันมีคนใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ - นั่นหมายความว่ายังมีคนไทยอีกกว่า 50 ล้านคนที่ยังไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตและยังไม่ได้เล่นเกม

ในปี 2553 อุตสาหกรรมเกมไทยจะมีอัตราการเติบโต 19% คิดเป็นมูลค่า 12,000 ล้านบาท และเมื่อดูอัตราการเติบโตของไทยแล้ว มีความใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมโลก และคาดว่าในปี 2553 สัดส่วนรายได้และอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมไทยในแต่ละประเภทจะเป็นไปใน ทิศทางที่ดี

อัตราการเติบโตของเกม เกมออนไลน์มีอัตราการเติบโตที่ 25% หรือคิดเป็นมูลค่า 5,786 ล้านบาท, เกมอาเขต มีอัตราการเติบโต 20% หรือคิดเป็นมูลค่า 3,318 ล้านบาท, เกมคอนโซล มีอัตราการเติบโต 20% หรือคิดเป็นมูลค่า 1,763 ล้านบาท, เกมแฮนด์เฮลด์ มีอัตราการเติบโต 23% หรือคิดเป็นมูลค่า 678 ล้านบาท,เกมบนมือถือโต 15% หรือคิดเป็นมูลค่า 297 ล้านบาท เกมพีซีออฟไลน์ มีอัตราการเติบโต 10% หรือคิดมูลค่า 574 ล้านบาท

สำหรับอุตสาหกรรมเกมในตลาดโลกนั้น จากการสำรวจจาก Thai Digital Content White Paper:Animation and Games 2007 พบว่า อุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ สามารถทำรายได้เป็น อันดับ 1 ของอุตสาหกรรมบันเทิง ใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และเพลงรวมกัน


credit: http://www.bangkokbiznews.com/2008/12/25/news_323575.php

ไม่มีความคิดเห็น: