วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

RFC วิชา Hack Your Mind

1. ท่านชอบการบรรยายวิทยากรรับเชิญท่านใดมากที่สุด โปรดให้เหตุผล
  • Emotional Excellence โดย อาจารย์วรธนัท ธัญญหาญ เพราะมีworkshopให้ทำเป็นกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ และมีแบบทดสอบว่าเป็นคนแบบไหน รวมไปถึงวิธีการจัดการกับคนประเภทนั้นๆด้วย แถมด้วยภาพยนตร์ล้อเลียนหน่วยงานที่ยึดติดในกฎซึ่งมีประโยชน์มากในการทำงานเป็นทีม ซึ่งจำเป็นในการทำงาน
2. ท่านชอบเนื้อหาการบรรยายของอ.ธงชัย เรื่องใดมากที่สุด โปรดให้เหตุผล
  • Presentation เพราะเป็นการนำเสนอมุมมองการทำ presentation ที่ฉีกออกไป ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ได้ presentation ที่โดดเด่น ดึงดูดความสนใจ และเน้นสิ่งที่ต้องการเน้นได้อย่างชัดเจน
3.โปรดเลือกสามหัวข้อข้างล่างที่ท่านต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือสนใจเป็นพิเศษ โดยเรียงตามลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด และให้เหตุผลประกอบ
การเจริญสติ สมาธิ กฎแห่งการดึงดูด มายด์แมปและจินตภาพ
การสื่อสาร การนำเสนอ การพัฒนาความจำ
การบริหารเงินส่วนบุคคล การพัฒนาสมอง ชี่กง
การสร้างแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ EE
  • เรื่องแรก : การบริหารเงินส่วนบุคคล เพราะความรู้ด้านนี้มีความสำคัญในการนำไปสู่ความมั่งคั่ง เมื่อเราบริหารเงินได้อย่างฉลาด เราก็สามารถใช้เงินเริ่มต้นเพียงน้อยนิดนำเราไปสู่เงินจำนวนมากได้อย่างแน่นอน
  • เรื่องที่สอง : ชี่กง เพราะเป็นศาสตร์ที่น่าสนใจดี มีการควบคุมพลัง และถ่ายเทพลัง ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพตอนฝึกแล้วรู้สึกถึงมันทำให้เกิดความอยากเข้าไปสัมผัสศาสตร์นี้อย่างชัดเจน
  • เรื่องที่สาม : การสื่อสาร เพราะว่าจำเป็นในชีวิตประจำวันต้องใช้ตลอด เวลาติดต่อสื่อสารหากเรามีทักษะที่มีย่อมได้รับ response ที่ดีกลับมา
4. ท่านได้นำสิ่งที่ได้จากการเรียนวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง
  • ได้รู้จักตัวเองจากคาบแรก และตั้งเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาวให้กับตัวเอง
  • สามารถสงบสติอารมณ์ ยามที่ถูกสิ่งปรุงแต่งต่างๆรุมเร้าด้วยการพาตัวใจกลับบ้าน
  • ฝึกแนะจิตโดยโปรแกรมสิ่งดีๆเข้าไปในหัว หลีกเลี่ยงการคิดสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ
  • นำ mind map ไปใช้ในการสรุปเนื้อหาเพื่อจับประเด็นและเข้าใจง่าย
  • มีสัญลักษณ์ของตัวเอง จากแต่ก่อนไม่มี
  • นำเอาเทคนิคการจำต่างๆไปใช้เมื่อมีโอกาส
  • ใช้เทคนิคกล่อง 6 ใบช่วยในการบริหารเงิน
  • สร้าง presentation ที่ดีขึ้นมาอีกระดับ
  • ใช้ EE ในการวิเคราะห์ผู้อื่น เพื่อดูแนวทางในการปฏิสัมพันธ์กับคนๆนั้น
  • เจริญสติ และสมาธิ ให้พร้อมรับกับเหตุการณ์ต่างๆที่เข้ามาและผ่านมันไปด้วยดี
  • ได้รู้ลักษณะการเรียนรู้ที่ตนฉนัด ดังนั้นเวลาจะเรียนรู้อะไรก็จะใช้ทักษะการเรียนรู้ที่ฉนัดนั้นเพื่อให้เรียนรู้ได้เร็วและเข้าใจได้ง่าย
5. ท่านคิดว่าควรมีการสอบทักษะของเล่นที่ใช้ความคล่องแคล่วของมือหรือไม่ โปรดเลือกคำตอบและให้เหตุผลประกอบ
  • มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ เพราะทักษะของเล่นที่ใช้ความคล่องแคล่วของมือนั้นมีประโยชน์แต่หากฝึกอย่างขอไปทีประโยชน์ที่ได้ก็แทบจะไม่มี ได้แค่ความบันเทิง ซึ่งอยู่ที่ตัวบุคคล แต่อ.ก็สามารถกระตุ้นได้เหมือนกัน เช่นในวิชา creativity ที่ทุกคนจะโยน juggling กันประจำ อย่างน้อยก็ในห้อง
6. ท่านต้องการให้เชิญวิทยากรด้านใดมาบรรยายเพิ่มเติม โปรดเสนอชื่อวิทยากรหรือเนื้อหาที่ต้องการ
  • เนื้อหาเรื่องการเตรียมตัวก้าวเข้าสู่วัยทำงาน จากบริษัทต่างๆที่คาดหวังในบัณฑิตวิศวฯคอมฯจุฬาฯ ว่าเค้าต้องการรับแบบบไหนทั้งในด้านเทคนิค บุคลิก นิสัย ทักษะการเป็นผู้นำ ภาษา ฯลฯ ว่าต้องเน้นอะไรและพัฒนาได้อย่างไร ในแต่ละสายอาชีพที่เกี่ยวข้อง
7.โปรดตั้งคำถามและคำตอบหนึ่งข้อ เสมือนว่าท่านเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชานี้
  • ท่านคิดว่า วิชานี้ควรเปิดให้ภาคอื่น หรือคณะอื่น ลงทะเบียนหรือไม่
  • ตอบในมุมมองของคนในภาค หากเปิดให้รับคนนอกเข้ามา ห้องก็จะใหญ่มากทำกิจกรรมได้ไม่ทั่วถึง หรือถ้ากำหนดจำนวนคนไว้ คนในภาคหลายคนก็จะลงทบ.ไม่ได้เพราะ demand สูงขึ้น แต่ supply เท่าเดิม แต่ถ้าเป็นมุมมองของคนนอกก็อยากให้เปิดเพราะเนื้อหาสาระต่างๆก็มีความจำเป็นต่อเค้าทั้งสิ้น ดังนั้นขอสรุปว่าเปิดเป็นapproveเฉพาะภาคนั้นดีอยู่แล้วส่วนคนอื่นๆที่สนใจก็ให้เข้ามาฟัง(Visitor)เอาก็ได้ไม่ต้องลงทะเบียน และอีกเหตุผลคือ ต่างคนต่างพื้นฐานกัน ซึ่งภาคคอมก็มีพื้นไปด้านหนึ่งเลย หากเปิดรับหมด ผู้บรรยายจะต้องคำนึงถึงพื้นฐานของคนมากมาย ไม่สะดวกในการเจาะจงลงไปเพื่อสร้างความคุ้นเคยแก่ผู้ฟัง

ไม่มีความคิดเห็น: