คอลเกตทุ่ม 30 ล้าน ขับเคลื่อนตลาดยาสีฟันโต ชูกลยุทธ์เพิ่มความถี่แปรงฟัน 3 เวลาต่อวัน จับมือกทม.ประเดิม เปิดโครงการ “กรุงเทพฯ คนรักฟัน”
นายริคคาร์โด ริซซี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาของเอซีเนลสันพบว่า ตลาดยาสีฟันในปี 2551 มีมูลค่า 5,556 ล้านบาท เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 3 เปอร์เซ็นต์ โดยคอลเกตยังคงครองความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 36% อันเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีแคมเปญสนับสนุนต่อเนื่องตลอดปี รวมถึงการเติมโตอย่างมากของ ตลาดยาสีฟันพรีเมี่ยมในปีที่ผ่านมา
สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้บริษัทจะต่อยอดแนวคิดในการดูแลและรักษาสุขภาพช่องปาก และฟัน ด้วยแคมเปญ “แปรงฟันวันละ 3 เวลา” เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการดูแล “ฟันแท้” ด้วยการเพิ่มความถี่ในการแปรงฟันในช่วงเวลากลางวันอีก 1 ครั้ง
ทั้งนี้ได้จับมือกับกรุงเทพมหานคร เปิดโครงการ “กรุงเทพฯ คนรักฟัน” ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกับคลินิกทันตกรรมใน เขตกรุงเทพฯ กว่า 900 แห่งโดยการแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์แปรงสีฟันและยาสีฟันจำนวน 300,000 ชุด พร้อมคู่มือแผ่นพับที่ให้ความรู้เกี่ยวกับทันตศึกษา ฯลฯ
“การใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ในปากตลอดเวลา ทั้งการรับประทานอาหาร การดื่มชากาแฟ รวมถึงการกินขนมต่างๆ ทำให้น้ำลายแปรสภาพเป็นกรดจนฟันผุกร่อนได้ โดยเฉพาะฟันแท้ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องใช้เคี้ยวอาหารไปตลอดชีวิต ดังนั้น การแปรงฟันเพียงวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและก่อนนอน จึงไม่เพียงพอต่อสุขอนามัยในช่องปากที่ดียิ่งขึ้นของคนไทย ซึ่งควรเน้นที่การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตั้งแต่ต้นจะดีกว่าที่จะต้องมา แก้ไขเมื่อเกิดปัญหาแล้ว เพราะนอกจากจะต้องทรมานจากอาการปวดฟันและโรคทางช่องปากต่างๆ ที่ต้องใช้เวลาในการรักษาแล้วยังต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากในการรักษาอีก ด้วย”
ทั้งนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของคอลเกต พบว่าคนไทยเพียงแค่ 21% ในกรุงเทพฯ และ14% ในเขตหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ที่แปรงฟันวันละ 3 เวลา ซึ่งถือเป็นอัตราที่ยังต่ำอยู่ อันเป็นผลมาจาก ความเข้าใจผิดในการแปรงฟันทั้ง 7 ประการอันเป็นสาเหตุทำให้สูญเสียฟันแท้ไปก่อนเวลาอันควร ได้แก่ 1) รู้สึกว่าการแปรงฟัน วันละ 2 เวลาก็เพียงพอแล้ว 2) การเคี้ยวหมากฝรั่งหรือบ้วนปากทดแทนการ แปรงฟันได้ 3) ความขี้เกียจ 4) สถานที่และเวลาไม่เอื้อต่อการแปรงฟัน 5) อายที่จะแปรงฟันในที่สาธารณะ 6) แปรงฟันแล้วกลัวว่าจะทำหน้าและเสื้อผ้าสกปรกเลอะเทอะ 7) แปรงฟันมากๆ แล้วกลัวฟันจะสึก
โดยได้จัดงบประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นแคมเปญดังกล่าว โดยเผยแพร่ข้อมูลและความสำคัญของการแปรงฟันวันละ 3 เวลา ให้เข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายผ่านสื่อต่างๆ ได้ครบทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งรายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ เพลง Colgate brush 3 times บทความในนิตยสาร สื่อ ณ จุดขาย สื่อกลางแจ้ง เว็บไซด์ต่างๆ รวมถึง www.colgate3times.com
นอกจากนี้ ยังสร้าง widget โปรแกรม ที่ช่วยเตือนผู้บริโภคให้ดูแลสุขภาพปากและฟัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าไปโหลดมาไว้บนคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ช่วยเตือนให้แปรงฟันวันละ 3 เวลา ทั้งเช้า กลางวัน และก่อนนอน เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ และนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย” นายริคคาร์โดกล่าว
credit : http://www.bangkokbiznews.com/home/news/business/marketing/2009/02/12/news_15674.php
1 ความคิดเห็น:
สวัสดี ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบล็อกนี้ให้ข้อมูล อย่างคนตาบอดเราสามารถเชื่อมั่นใน ยาสีฟันคอลเกต. แนะนำ โดยทันตแพทย์ และฉันคิดว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใด ๆ เช่นนี้
แสดงความคิดเห็น